Tin công nghệ

Phân biệt nắp hố ga gang cầu và nắp hố ga gang xám

Thứ ba,27/08/2019
1691 Lượt xem

1.  Định nghĩa:

Gang là gì?

Gang là hợp kim của Sắt và Cacbon với hàm lượng Cacbon chiếm từ 2.14%. Tuy nhiên trong thực tế, trong gang luôn chứa thêm một số nguyên tốc khác như: Si, Mn, P và S.

Gang cầu là loại gang có tính bền cao nên thường được gọi là gang bền, nhờ biến tính của gang xám lỏng bằng một số nguyên tố như Mg, Ce và các nguyên tố đất hiểm nên nó có than chì ở dạng cầu. So về độ bền thì gang cầu có tính bền cao nhất trong tất cả các loại gang do được cấu tạo từ graphit ở dạng cầu tròn. Nhìn bên ngoài chúng ta có thể nhận ra gang cầu có màu tối cũng giống như gang xám. Chính vì vậy mà chúng ta không hề dễ dàng để phân biệt đâu là nắp hố ga gang cầu, đâu là nắp hố ga gang xám.

Gang xám là loại gang có độ cứng cao nhờ thành phần cấu tạo hầu hết là Cacbon và không đòi hỏi quá cao về các loại tạp chất. Độ nóng chảy của gang xám khá thấp khoảng 1350 độ C.Gang xám có khả năng tắt âm cao nhờ độ cứng nên khả năng dao động thấp và cũng có tính đúc tốt. Gang xám rất cứng, giòn và khả năng chịu lực uốn kém nên không thể rèn được. Khi gang xám bị biến trắng thì rất khó để gia công cơ khí vì độ cứng quá cao.

2. Phân biệt nắp hố ga gang cầu và nắp hố ga gang xám

Như đã phân tích ở trên, bạn đọc có thể dễ dàng hiểu và có thể tự phân biệt được các đặc điểm của các loại gang. Phần này chúng tôi sẽ trình bày cụ thể những đặc điểm của Nắp hố ga gang cầu và nắp hố ga gang xám để bạn dễ dàng phân biệt chúng.

Khi đọc thông tin về gang xám và gang cầu thì chắc hẳn bạn cũng dễ dàng hiểu vì sao hai loại nắp hố ga này khó có thể phân biệt về màu sắc hay những đặc điểm bên ngoài rồi đúng không? Vì thế mà khi nhìn nắp hố ga, người mua có thể nhầm lẫn và chọn sai loại nắp hố ga phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Có một số phương pháp mà các chuyên gia đưa ra để phân biệt hai loại nắp hố ga này. Phương pháp thường được sử dụng nhất là quan sát tia lửa khi sử dụng máy mài mài vào nắp hố ga. Quan sát các tia lửa mài trên nền đen và sánh với các biểu độ đặc trưng sẽ phân biệt được nắp hố ga được cấu tạo từ loại gang nào. Để thực hiện các này thì người kiểm tra cũng phải có kiến thức tốt về gang.

Có một phương pháp cho kết quả chính xác nhất là phân tích phổ quang sau quy trình đúc nắp hố ga, tuy nhiên phương pháp này cần phải thực hiện trong các phòng thí nghiệm hiện đại và đủ điều kiện mới thực hiện được nên nó ít được sử dụng trong thực tế.

Những phương pháp phân biệt này thật là hơi rắc rối phải không? Chính vì vậy khi chọn nhà cung cấp nắp hố ga, bạn cần phải chọn những nhà cung cấp nắp hố ga uy tín như Cơ khí Chế tạo Việt Hùng để được chuyên gia tư vấn và cung cấp cho bạn những sản phẩm nắp hố ga phù hợp nhất.

Do những đặc tính trên, người ta sử dụng chúng rất nhiều trong ngành chế tạo máy, đúc các băng máy lớn, có độ phức tạp cao, các chi tiết không cần chịu độ uốn lớn, nhưng cần chịu lực nén tốt. Nắp bể cáp là sản phẩm được sử dụng vật liệu gang cầu rất nhiều. Có những thiết bị, vật liệu gang xám được sử dụng đến >70% tổng trọng lượng. Các sản phẩm được đúc từ gang xám như  nắp hố gasong chắn rác.

3. Ứng dụng của nắp hố ga:

 Ứng dụng của nắp hố ga gang cầu

Phần lớn nắp hố ga được sản xuất từ gang cầu nhờ những đặc tính cơ học của nó. Nắp hố gang gang cầu không thể dễ dàng bị vỡ bởi những tác động cơ học thông thường nhờ khả năng chịu lực cong và độ cứng tuyệt vời của nó. Nắp hố ga gang cầu được sử dụng trong môi trường chịu lực tác động thường xuyên và chịu lực trọng tải lớn.

Ứng dụng của nắp hố ga gang xám

Nắp hố ga được sản xuất từ gang xám có khả năng chịu lực nén tốt nhờ độ cứng cực tốt của nó. Vì thế mà nó được sử dụng trong các môi trường ít chịu lực uống cong và tập trung vào lực nén. Giá thành của gang xám rẻ hơn nên chúng được ứng dụng tối ưu trong quá trình sản xuất nắp hố ga.

Bạn muốn biết thêm thông tin chi tiết, hay cần tư vấn sản phẩm hãy liên hệ với chúng tôi.

 Công ty TNHH Cơ khí Chế tạo Việt Hùng rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng.

 

Bình luận facebook
Danh mục tin tức
Có thể bạn quan tâm