Tin công nghệ

Giới thiệu các công nghệ đúc gang

Chủ nhật,25/08/2019
2407 Lượt xem

1. Công nghệ đúc gang là gì?

Công nghệ đúc gang là phương pháp chế tạo sản phẩm bằng kỹ thuật rót vật liệu ở dạng nóng chảy vào khuôn để tạo ra sản phẩm theo khuôn mẫu mà vật liệu là kim loại. Hiện nay, có rất nhiều công ty đã và đang thực hiện, phát triển công nghệ đúc gang, nhằm mục đích để tạo ra hàng ngàn sản phẩm, chi tiết khác nhau ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực công nghiệp như: ngành cơ khí, chế tạo, xây dựng, môi trường, điện lực, dầu khí, hàng hải…

2. Giới thiệu các công nghệ đúc gang:

Có 5 công nghệ đúc gang:

+ Công nghệ đúc khuôn cát tươi 

Công nghệ đúc khuôn cát tươi được dùng đầu tiên. Vật liệu để làm loại khuôn này là cát sét nước. Loại khuôn này rất dễ sử dụng cho hiệu quả bề mặt vật đúc bóng nếu sử dụng vật liệu hạt cát mịn. Tuy nhiên trong quá trình làm khuôn phải đánh động mẫu để thoát mẫu nên sản phẩm đúc sẽ phải gia công lớn.

+ Công nghệ đúc khuôn cát khô

Trong công nghệ đúc gang bằng khuân khô nếu khuôn tươi được đem sấy trong lò sấy khoảng 5h trước khi thực hiện kỹ thuật rót kim loại cũng được gọi là khuôn khô. Ở đây xin giới thiệu với các bạn công nghệ khuôn cát thủy tinh đóng rắn bằng khí cacbonic. Nước thủy tinh được trộn vào cát rồi đem giã khuôn. Sau đó xịt khí cacbonic vào khuôn sau khi giã xong để làm cho khuôn rắn lại. Công nghệ khuôn cát nước thủy tinh rất dễ làm và dễ sử dụng không những thế sản phẩm tạo ra lại có độ gia công ít hơn, khuôn rất rắn chắc. Công nghệ này đang được sử dụng rộng rãi trong các công ty đúc trên toàn quốc

+ Công nghệ đúc khuôn mẫu cháy

Hiện nay đây là một công nghệ đúc gang mới hơn so với các phương pháp truyền thống. Chúng ta sẽ đúc sản phẩm được chế tạo từ Polyesteron sau đó cho vào khuôn và đổ cát khô vào, đồng thời sử dụng phương pháp hút chân không sẽ làm khuôn cứng vững. Khi rót kim loại vào khuân mẫu Polyesteron sẽ cháy và kim loại lỏng sẽ điền đầy khuôn.

+ Công nghệ đúc gang khuôn đúc cát nhựa

Công nghệ đúc gang bằng khuân đúc cát nhựa vô cùng mới mẻ, cát được nhà máy sử lý bao bọc 1 lớp nhựa. Khi thực hiện chúng ta sẽ đem trộn cát với axit formaldehit, tạo nên khuôn cát nhựa đóng rắn nguội, khi khuôn cát được đem nung nóng thì sẽ thu được khuôn cát nhựa đóng rắn nóng.

+ Công nghệ đúc Furan 

Công nghệ này đang được các công Nhật Bản ưa chuộng vì cát được trộn và nhựa và axit khuôn đóng răn rất tốt, sản phẩm làm ra lại có độ nhẵn bóng cao. Nhưng công nghệ này lại gây ô nhiễm môi trường vì mùi nhựa rất độc hại.

Hy vọng bài viết sẽ mang lại một số thông tin bổ ích về đúc gang cho quý bạn đọc.

Bình luận facebook
Danh mục tin tức
Có thể bạn quan tâm